PHA LÊ THẬT 100% - HOÀN TIỀN GẤP ĐÔI NẾU LÀ PHA LÊ GIẢ
Đánh Tennis Bị Elbow - Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Đánh Tennis Bị Elbow - Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Nguyễn Hạ Thương Thương
Th 5 14/12/2023 11 phút đọc
Nội dung bài viết

Trong quá trình chơi thể thao thì việc gặp chấn thương là một rủi ro không thể tránh khỏi, đặc biệt là đối với những người yêu thích môn thể thao yêu cầu hoạt động mạnh như tennis. Một trong những vấn đề phổ biến mà người chơi tennis thường gặp phải là đau cơ khuỷu tay, hay còn được biết đến với tên gọi là "tennis elbow". Đây không chỉ là một thách thức đối với sức khỏe cá nhân mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất thi đấu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến đánh tennis bị Elbow và những phương pháp khắc phục hiệu quả nhất, giúp người chơi tennis duy trì sự linh hoạt, thoải mái trong suốt quá trình thi đấu. Hãy cùng Minh Pha Lê đi vào chi tiết để hiểu rõ hơn về vấn đề này. 

Tìm hiểu chung về Elbow

Elbow là một khớp nối giữa ba xương: xương cánh tay (radius), xương chủ (ulna) và xương cánh tay trên (humerus). Elbow cho phép chúng ta thực hiện các hoạt động như việc uốn cổ tay, đưa tay lên và hạ xuống, xoay cổ tay hay thậm chí là nắm đồ vật. Cấu trúc của cánh tay tạo nên một hệ thống linh hoạt và mạnh mẽ.

Một vấn đề phổ biến liên quan đến việc đánh tennis bị Elbow là một tình trạng chấn thương do việc sử dụng quá mức cơ bắp và gân ở bên ngoài cánh tay, gần đầu xương cánh tay. Các vận động lặp đi lặp lại, như khi chơi tennis hoặc thực hiện các hoạt động yêu cầu sự xoay cổ tay, có thể dẫn đến việc phát sinh vấn đề này.

Elbow là gì?

Ngoài ra, còn có các vấn đề khác như hội chứng khuỷu tay người chơi golf (golf elbow) hay viêm lồi cầu trong xương cánh tay  (medial epicondylitis) và các vấn đề về cổ tay khác như hội chứng đường hầm xương trụ (cubital tunnel syndrome).

Chấn thương ở cánh tay có thể gây đau, sưng và giảm khả năng vận động của cánh tay. Đối diện với những vấn đề này, việc hiểu rõ về cấu trúc và chức năng của cánh tay là quan trọng để phát hiện cũng như nhanh chóng điều trị các vấn đề này một cách kịp thời.

Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Khi chơi thể thao có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bị Elbow, nó có thể bắt nguồn từ đánh tennis bị Elbow hoặc trong khi chơi golf cũng sẽ gặp vấn đề tương tự. Dưới đây là nguyên nhân và cách phòng ngừa khi mắc phải Elbow:

  • Nguyên nhân của vấn đề Elbow:

    • Tennis Elbow (Lateral Epicondylitis): Được gọi là khuỷu tay quần vợt hay còn được biết đến với cái tên viêm cầu lồi ngoài xương cánh tay. Biểu hiện của nó là phần bên ngoài của khuỷu tay trở nên đau đớn và mềm. Nguyên nhân là do sử dụng quá mức cổ tay và cơ bắp ngoại vi trong các hoạt động như chơi tennis. 

  • Golf Elbow (Medial Epicondylitis): Tương tự như tennis elbow, nhưng đây là tình trạng đau tại các gân cơ bám vào bờ trong của khuỷu tay. Nguyên nhân là do hoạt động quá tải gây áp lực tập trung vào cổ tay và cơ bắp ở bên trong cánh tay.

  • Cubital Tunnel Syndrome: Được gọi là hội chứng đường hầm xương trụ. Biểu hiện của triệu chứng là khi gân ở cổ tay bị nén hoặc bị chèn ép tại cổ tay sẽ gây ra tình trạng đau và sưng.

  • Cách phòng ngừa Elbow:

    • Tăng cường độ dẻo: Thực hiện các bài tập về tăng cường cơ bắp và cải thiện sự linh hoạt để giảm áp lực lên cánh tay.

  • Sử dụng kỹ thuật đúng: Học kỹ thuật đúng để giảm tác động tiêu cực lên cánh tay.

  • Nghỉ ngơi đúng cách: Tránh vận động liên tục mà không có thời gian nghỉ ngơi.

  • Bảo vệ cổ tay: Đeo dây đeo để bảo vệ cổ tay khi tham gia các hoạt động có thể gây áp lực lớn lên cánh tay.

  • Điều trị ngay khi xuất hiện triệu chứng: Chú ý rằng không tự điều trị tại nhà khi xuất hiện triệu chứng. Nếu có đau hoặc sưng, hãy tìm sự tư vấn chuyên nghiệp thay vì tự ý áp dụng phương pháp điều trị.

  • Thực hiện điều trị Fisioterapi: Đây là một phương pháp phục hồi chức chức năng, Fisioterapi có thể giúp cải thiện cường độ cơ bắp và giảm áp lực trên cánh tay.

  • Tuân thủ lịch trình tập luyện: Tránh luyện tập quá sức mà cần có thời gian nghỉ ngơi để giảm áp lực trên cánh tay và cổ tay.

Ảnh minh hoạ

Những triệu chứng thường gặp

Khi mắc các vấn đề về cánh tay, người ta thường gặp một số triệu chứng mà có thể là dấu hiệu của các tình trạng như tennis elbow, golf elbow, hay các vấn đề khác liên quan đến cánh tay. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp:

  • Đau đớn: Đau tại khu vực xung quanh cổ tay và đầu xương cánh tay. Đau có thể lan ra các phần khác của cánh tay hoặc thậm chí đau lan sang các bộ phận khác như vai.

  • Sưng và đau khi chạm: Có thể bị sưng, đau khi chạm vào vùng xung quanh cổ tay hoặc đầu xương cánh tay.

  • Giảm sự linh hoạt: Sức mạnh giảm đi ở cánh tay. Giảm khả năng xoay cổ tay và thực hiện các động tác thông thường.

  • Đau khi vận động nhẹ: Cảm giác đau tăng lên khi sử dụng cổ tay, đặc biệt là trong các hoạt động như nắm đối vật, xoay cổ tay, hoặc chơi tennis/golf.

  • Cảm giác gai đâm: Cảm giác như có gai đâm hoặc điện chảy từ cổ tay ra các ngón tay (trong trường hợp của Cubital Tunnel Syndrome).

  • Cường độ đau tăng lên khi có áp lực và nhiệt độ: Cơn đau tăng lên khi cánh tay có sự  tiếp xúc với áp lực hoặc nhiệt độ thay đổi.

  • Vùng da bị ửng đỏ: Nếu có hiện tượng sưng, da xung quanh khu vực cổ tay có thể trở nên đỏ và nóng.

Ảnh minh hoạ

Elbow có điều trị được không? 

Đánh tennis bị Elbow có điều trị được không? Có nhiều tình trạng liên quan đến cánh tay bao gồm cả tennis elbow, golf elbow, và các vấn đề khác đều có thể được điều trị một cách hiệu quả. Phương pháp điều trị có thể thay đổi tùy thuộc vào nguyên nhân cụ thể của vấn đề và mức độ nghiêm trọng của triệu chứng. Minh Pha Lê xin chia sẻ một số phương pháp điều trị phổ biến:

  • Nghỉ ngơi và hạn chế hoạt động: Điều đầu tiên là phải nghỉ ngơi để cho các cơ bắp và gân cơ tay có thời gian hồi phục.

  • Điều trị theo hướng nóng và lạnh: Sử dụng bó băng lạnh để giảm sưng và đau, hoặc áp dụng hơi nóng để kích thích sự lưu thông của máu nhằm giảm đi cảm giác đau.

  • Thuốc chống viêm, giảm đau: Sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) như ibuprofen để giảm viêm và đau.

  • Vận động học và Fisioterapi: Các bài tập về kỹ thuật vận động có thể giúp cải thiện sức mạnh cho cơ bắp và gân.

  • Đeo dây đeo cổ tay: Một số người có thể được khuyến khích đeo dây đeo cổ tay để giảm áp lực lên cánh tay và hỗ trợ trong quá trình điều trị.

  • Chỉnh sửa kỹ thuật và lối chơi: Trong trường hợp các vấn đề xuất phát từ việc chơi tennis hoặc golf, việc chỉnh sửa kỹ thuật và lối chơi có thể giúp giảm nguy cơ tái phát.

  • Thuốc gây tê gần nút Ulnar (trong trường hợp Cubital Tunnel Syndrome): Đôi khi, trong trường hợp Cubital Tunnel Syndrome nặng, bác sĩ có thể đề xuất thuốc gây tê gần nút ulnar hoặc thậm chí phẫu thuật để cải thiện tình trạng.

  • Phẫu thuật (trong trường hợp nghiêm trọng): Đối với trường hợp nghiêm trọng, khi các phương pháp điều trị không đem lại hiệu quả thì phẫu thuật có thể là lựa chọn để sửa chữa các vấn đề cơ bắp và gân.

Nhưng quan trọng nhất vẫn là thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để xác định phương pháp điều trị sao cho phù hợp với tình trạng cụ thể của bạn và ngăn chặn vấn đề này tái phát trong tương lai.
 

Gặp bác sĩ để được tư vấn

Vừa rồi Minh Pha Lê đã chia sẻ cho bạn về những nguyên nhân đánh tennis bị Elbow và cách khắc phục sao cho tốt nhất. Có thể thấy, việc đối mặt với đau cánh tay khi chơi tennis không chỉ ảnh hưởng đến sự thoải mái trong thi đấu mà còn có thể gây nguy cơ chấn thương nặng nề. Tuy nhiên, nhận biết nguyên nhân cụ thể của vấn đề và thực hiện những biện pháp khắc phục phù hợp chính là điều cần thiết. 

Để bạn có cái nhìn tổng quan, Minh Pha Lê xin tóm tắt một số việc cần làm để tránh mắc phải Elbow trong quá trình chơi tennis như tăng cường độ dẻo, sử dụng kỹ thuật đúng và duy trì sự cân bằng giữa tập luyện, nghỉ ngơi là chìa khóa để ngăn chặn vấn đề tái phát. Ngoài ra, việc thăm bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để được đánh giá chính xác và hướng dẫn về phương pháp điều trị là rất quan trọng. Các biện pháp tự nhiên như nghỉ ngơi, sử dụng lạnh nhiệt và uống thuốc chống viêm có thể giúp giảm đau hoặc hiện tượng sưng trên da một cách hiệu quả, trong khi vận động nên áp dụng fisioterapi để cải thiện linh hoạt cho cánh tay.

Qua những thông tin mà Minh Pha Lê cung cấp phần nào đã giúp bạn hiểu thêm tennis Elbow là bệnh gì. Hội chứng này không quá nguy hiểm nhưng cũng đừng chủ quan về nó.  Nhớ rằng, sức khỏe của cánh tay là chìa khóa để duy trì sự thăng hoa trong môn tennis. Bằng cách hiểu rõ về nguyên nhân và thực hiện các biện pháp phòng ngừa sẽ giúp chúng ta có thể tận hưởng niềm đam mê tennis mà không phải lo lắng về đau cánh tay. Hãy tận dụng những kiến thức mà Minh Pha Lê đã hướng dẫn trên để duy trì sức khỏe và tiếp tục gặt hái thành công trên sân đấu.

 

Mọi thông tin liên hệ: 

  • Showroom: Quà Tặng Minh Pha Lê
  • Địa chỉ: 194 Nguyễn Oanh, P.17, Q. Gò Vấp, TP.HCM
  • Email: info@minhphale.vn
  • Hotline: 0963998838 (Zalo) - (028) 62579572


THAM KHẢO THÔNG TIN CHI TIẾT SẢN PHẨM TẠI ĐÂY:
 

Xem Trực Tiếp Giải Tennis Ở Đâu? Top Link Xem Trực Tiếp

Xem Trực Tiếp Giải Tennis Ở Đâu? Top Link Xem Trực Tiếp

Thứ 8 phút đọc

Xem trực tiếp các giải đấu tennis là cách tuyệt vời để tận hưởng những trận đấu kịch tính và theo dõi sự bùng nổ của... Đọc tiếp

Tuyển Tập Các Kỹ Thuật  Đánh Tennis Cơ Bản Nhất

Tuyển Tập Các Kỹ Thuật Đánh Tennis Cơ Bản Nhất

Thứ 14 phút đọc

Nhắc đến tennis, người ta thường nghĩ đến sự tinh tế và sự khéo léo trong từng cú đánh của trò chơi này. Từ những chuyển... Đọc tiếp

Lưu Ngay Các Địa Chỉ Học Tennis Cơ Bản Ở TPHCM

Lưu Ngay Các Địa Chỉ Học Tennis Cơ Bản Ở TPHCM

Thứ 6 phút đọc

Trong thời đại ngày nay, việc tìm kiếm địa chỉ học tennis cơ bản tại Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là một cơ hội... Đọc tiếp

Tổng Hợp Giá Cúp Tennis Từ Mắc Đến Rẻ Tại Minh Pha Lê

Tổng Hợp Giá Cúp Tennis Từ Mắc Đến Rẻ Tại Minh Pha Lê

Thứ 11 phút đọc

Trong những giải đấu thể thao, việc sở hữu một chiếc cúp tennis không chỉ là biểu tượng của sự thành công mà còn là niềm... Đọc tiếp

Nội dung bài viết